Tìm hiểu về mainboard là gì? Chức năng của mainboard?

Số 47 đường ĐT 745, Khu phố Đông Tư, Phường Lái Thiêu, TP. Thuận An, Tỉnh Bình Dương

    Follow us:

  • vitinhbichi
  • Tiếng việt
  • English
Menu

Tìm hiểu về mainboard là gì? Chức năng của mainboard?

Trong một hệ thống máy tính có khoảng 10 thiết bị khác nhau thực hiện chức năng khác nhau như: CPU, RAM, Card Video, Card Sound, Card Net, HDD, CD ROM, FDD, Keyboard, Mouse. Mỗi thiết bị đều có tốc độ chạy khác nhau, số đường mạch (số BUS) cũng khác nhau. Do đó, rất cần đến một thiết bị trung gian đóng vai trò kết nối tất cả các thiết bị trên thành một thể thống nhất, đó chính là mainboard. Để biết hơn về thiết bị này, thì hãy theo dõi bài viết bên dưới của Vi Tính BICHI.

 

mainboard

Mainboard máy tính là gì?

 

Mainboard là gì?

Tên gọi

Mainboard (Bo mạch chủ) hay còn được gọi với những cái tên khác như mb, motherboard, mobd, backplane board, base board, main circuit board, planar board, system board, hoặc trên máy tính của Apple là Logic board. Là một bảng mạch đóng vai trò nền tảng của một bộ máy tính, được đặt ở vị trí trung tâm thùng máy (case). Nó phân phối điện cho CPU, RAM, và tất cả các thành phần khác thuộc phần cứng của máy tính. Quan trọng nhất là mainboard chủ tạo ra mối liên kết giữa các thành phần này với nhau.

 

Cấu tạo

Bản mạch in của mainboard máy tính có cấu tạo khác biệt một chút so với các bản mạch in của các thiết bị điện tử thường thấy khác. Đa số các bản mạch in ở các mạch điện đơn giản đều có cấu tạo hai mặt (mặt trước và mặt sau) để chứa các đường dẫn trên nó. Do có rất nhiều các đường dẫn hoạt động với tần số khác nhau nên (theo quy tắc chung) bản mạch phải được thiết kế với các đường dẫn không gây nhiễu sang nhau, đây là một điểm khác biệt khiến việc thiết kế bản mạch của bo mạch chủ khác với các bo mạch thông thường.

Ở bo mạch chủ, do chứa nhiều linh kiện với các đường dẫn lớn nên chúng được thiết kế từ 3 đến 5 lớp (thậm chí nhiều hơn): ngoài hai lớp mặt trước và mặt sau thì ở giữa của bo mạch cũng có các đường dẫn.

 

chức năng của mainboard

Chức năng của mainboard là gắn kết các thành phần trên một hệ máy tính lại với nhau

 

Chức năng của mainboard

•           Gắn kết các thành phần trên một hệ thống máy tính lại với nhau

•           Điều khiển thay đổi tốc độ BUS cho phù hợp với các thành phần khác

•           Quản lý nguồn cấp cho các thành phần trên Mainboard.

•           Cung cấp xung nhịp chủ (xung Clock) để đồng bộ sự hoạt động của toàn hệ thống

 

Mainboard máy tính hoạt động như thế nào ?

Giữa các thiết bị thông thường có tốc độ truyền tải khác nhau hay còn gọi là tốc độ BUS.

Mainboard máy tính có 2 Chipset quan trọng là Chipset cầu bắc và Chipset cầu nam. Chúng có nhiệm vụ nối các thành phần cắm vào Mainboard như giữa CPU và RAM, giữa CPU và VGA Card...

Do tốc độ BUS giữa các linh kiện khác nhau nên chúng được đưa qua North Bridge và South Bridge để xử lý lại tốc độ BUS. Nhờ đó mà máy tính có thể hoạt động được một cách thống nhất.

Vỏ máy tính là thiết bị mà bo mạch chủ cần lắp đặt trong nó cùng với các thiết bị khác, cấu thành nên một máy tính hoàn chỉnh. Tuy nhiên đôi khi một số overlocker có thể không cần sử dụng đến thiết bị này, nhằm tạo ra hệ thống máy tính dễ dàng cho việc tháo lắp và thay đổi, thuận tiện cho việc làm mát các thiết bị của họ.

 

mainboard máy chủ

Bo mạch chủ

 

Một số lỗi thường gặp trên bo mạch chủ

Máy tính bị treo đơ khi sử dụng trọng thời gian dài, nguyên nhân thường do sự cố về tản nhiệt gây nên khi nó đã cũ kĩ, ít được chăm sóc vệ sinh. Bụi bẩn dần tích tụ, đóng bám làm cho trục quay của quạt không hoạt động và khiến máy trở nên nóng hơn.

Máy không lưu được dữ liệu cấu hình của BIOS. Lỗi này có khả năng cao do pin CMOS đã cạn cho nên mỗi lần máy tính bị ngắt hẳn nguồn điện (mất điện, rút dây đột ngột...) sẽ trở về thời gian mặc định và ấn F1 để máy tiếp tục khởi động Windows.

Máy tính không hoạt động, điều này có thể do chân RAM hoặc Card hỗ trợ bị lỏng chân cắm cho nên sự tiếp xúc bị hao hụt, hoặc do nguồn điện chập chờn thiếu ổn định làm các con tụ trên bo mạch chủ bị phù hỏng.

 

Vi Tính BICHI

Vi Tính BICHI cung cấp mainboard chính hãng, chất lượng cao, giá tốt

 

Trên đây là một số thông tin về mainboard, chức năng của mainboard và các lỗi mainboard thường gặp phải mà Vi Tính BICHI muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng đây đều là những thông tin vô cùng hữu ích cho bạn trong việc tìm hiểu về các thiết bị của máy tính. Nếu bạn đang tìm mua bo mạch chủ hay mainboard mới cho máy tính của mình, thì Vi Tính BICHI là một lựa chọn hoàn toàn chính xác. Tại đây, chúng tôi cung cấp đa dạng các loại mainboard chính hãng từ nhiều hãng khác nhau như: mainboard GIGABYTE, mainboard MSI, mainboard COLORFUL, mainboard Asrock... Nếu bạn có nhu cầu cần được tư vấn, thì cứ liên hệ cho Vi Tính BICHI chúng tôi qua hotline: 0988243341 - 0977191895 để được hỗ trợ.

 

 

CÔNG TY TNHH TM-DV TIN HỌC BÍCH CHI 
Địa chỉ: 47 ĐT745, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương. 
Điện thoại: 0988 243 341 - 0977.19.18.95 

Email: vitinhbichi@gmail.com - VITINHBICHI@gmail.com

Đăng ký nhận bản tin

... Và cơ hội nhận nhiều phiếu giảm giá cho việc mua sắm

Đăng ký