Vi tính Bichi chuyên cung cấp, thay SSD Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương

Số 47 đường ĐT 745, Khu phố Đông Tư, Phường Lái Thiêu, TP. Thuận An, Tỉnh Bình Dương

    Follow us:

  • vitinhbichi
  • Tiếng việt
  • English
Menu

Linh kiện không có nhiều mà tiền tiêu có hạn, muốn máy tính nhanh hơn thì hãy ưu tiên nâng cấp SSD

Ổ cứng SSD sẽ giúp hiệu năng tổng thể của máy tính cải thiện rõ rệt, tốc độ khởi động máy hay phần mềm cũng giảm đi đáng kể.

Thời gian vừa qua là giai đoạn rất khó khăn đối với những người muốn mua hoặc nâng cấp dàn máy tính của mình. Đã hơn 1 năm kể từ khi tình trạng khan hiếm chip toàn cầu diễn ra, và tình hình cũng không khá khẩm hơn là bao đối với những loại linh kiện khác. Dĩ nhiên, bằng nhiều cách, chúng ta vẫn có thể thực hiện được những nâng cấp theo mong muốn của bản thân, ví dụ như mua lại đồ cũ, hoặc chấp nhận hàng mới với mức giá cao hơn.

Trong bối cảnh linh kiện không có nhiều mà tiền tiêu thì cũng chỉ có giới hạn, chúng ta nên nâng cấp bộ phận nào trước để cải thiện hiệu năng cho cỗ PC của mình? Câu trả lời rất đơn giản, đó chính là ổ đĩa SSD, thiết bị có thể giúp chiếc máy tính của bạn tăng tốc lên 1 cách rõ rệt.

Ổ cứng là lựa chọn nâng cấp hoàn hảo nhất cho máy tính của bạn

Máy tính bàn thường dễ nâng cấp hơn so với laptop, bởi bạn có nhiều không gian để lắp ráp và làm việc hơn ở bên trong thùng máy, chưa kể đến việc tháo và thay thế linh kiện cũng đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, như đã nêu trên, trong bối cảnh hiện nay, thì giá thành và lượng hàng hóa trên thị trường vẫn luôn là tiêu chí hàng đầu cần phải xét đến mỗi khi muốn tân trang lại PC.

Do đó, RAM và ổ cứng lưu trữ là 2 bộ phận đầu tiên bạn cần nghĩ đến, bởi những sản phẩm này hiện nay không bị rơi vào tình trạng khan hàng, lắp đặt đơn giản mà không cần tháo tung thùng máy ra. Phạm vi của chúng ta đã thu hẹp hơn 1 chút rồi, vậy giữa 2 loại linh kiện này, chúng ta nên ưu tiên nâng cấp cái nào trước?

RAM đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất của máy tính, nhưng ổ cứng mới là thứ giúp bạn làm được nhiều, lưu được nhiều tài liệu, chương trình hơn. Trừ khi bạn đang dùng 1 chiếc PC siêu cổ, những thanh RAM DDR4 hiện nay cũng đã mang lại tốc độ tương đối ổn định, đủ để đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất rồi. Trong trường hợp đó, cách nâng cấp duy nhất là lắp thêm 1 hoặc nhiều tham RAM cùng loại, nhưng chúng sẽ không giúp bạn thấy được những cải thiện đáng kể về mặt hiệu năng đâu.

Trong khi đó, một chiếc ổ cứng đời mới lại có thể nâng cao hiệu suất tổng thể của máy tính một cách rõ rệt. Từ những ổ HDD truyền thống mà đổi sang SSD, đó thực sự là 1 trải nghiệm tuyệt vời, 1 luồng sinh khí hoàn toàn mới cho cỗ PC của bạn. Sự xuất hiện của SSD đã làm lu mờ hoàn toàn những loại ổ đĩa cơ học, bất chấp việc hiện nay vẫn còn không ít người sử dụng HDD. Theo thống kê của Statista, trong quý đầu tiên của năm 2021, doanh số HDD toàn cầu là 64,17 triệu sản phẩm, thấp hơn nhiều so với các năm trước đây, nhưng vẫn là 1 con số quá khủng khiếp.

Những ưu điểm của SSD

Lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là hãy nâng cấp ổ HDD trên máy bàn hoặc laptop của mình thành 1 ổ SSD 2,5 inch. Không cần phải tìm hiểu quá sâu về mặt thông số kỹ thuật hay những điểm số benchmark cũng có thể nhận ra hiệu năng mà SSD mang lại là vượt trội đến nhường nào.

Ngay cả 1 số sản phẩm giá rẻ cũng đã đủ để “ăn đứt” ổ HDD 7200RPM của bạn. Lý do là bởi SSD có thể đọc và ghi dữ liệu từ bất kỳ vị trí nào trên ổ đĩa mà không làm ảnh hưởng đến hiệu suất. Ví dụ, 1 ổ SSD NVMe chuẩn PCIe 3.0 có khả năng đọc dữ liệu với tốc độ 2,5GB/s và ghi với tốc độ gần 1,8GB/s như trong hình ảnh thử nghiệm của CrystalDiskMask dưới đây.

Trong khi đó, 1 ổ HDD chỉ có thể đọc và ghi dữ liệu với tốc độ khoảng 100MB/s mà thôi. Chưa kể SSD còn thực sự nổi trội hơn ở nhiều khía cạnh, chứ không chỉ giới hạn trong những điểm số benchmark. Nó giúp máy tính khởi động nhanh hơn, thường chỉ mất vài giây là đã có thể sẵn sàng để bạn sử dụng. Tương tự, các phần mềm, ứng dụng cài đặt trên SSD cũng chạy “tít” hơn, quá trình truyền dữ liệu diễn ra tốc độ hơn, thời gian load game hay thực hiện các công việc nặng cũng không còn là vấn đề lớn, chứ đừng nói đến những tác vụ văn phòng, trường học nhẹ nhàng.

Đó là chưa kể HDD rất dễ gặp phải tình trạng phân mảnh ổ cứng, gây ảnh hưởng đến hiệu năng chung của toàn bộ hệ thống. Hiện tượng này xảy ra khi dữ liệu của các file lớn nằm rải rác khắp nơi trên ổ đĩa, khiến đầu đọc phải di chuyển liên tục và làm cho việc truy xuất dữ liệu chậm hơn. Mặt khác, vì không có đầu đọc vật lý, SSD hoàn toàn không gặp phải tình trạng này.

Ngoài những khác biệt quá rõ ràng trên đây ra, đa số SSD đều có độ bền cao hơn, ít gây tiếng ồn hơn và cũng “sống dai” hơn. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay đã có nhiều mẫu SSD với dung lượng cao, hoàn toàn phù hợp để trở thành bộ nhớ chính trong cỗ PC của bạn, thay vì chỉ để cài hệ điều hành và 1 số phần mềm quan trọng.

Phân loại SSD và những công nghệ mà loại ổ cứng này sử dụng

Có rất nhiều loại SSD khác nhau, nhưng lựa chọn của bạn còn tùy thuộc vào định dạng và các loại kết nối ổ cứng của PC. Nếu bạn đang nâng cấp 1 cỗ máy hơi cũ 1 chút, có lẽ bạn nên tiếp tục trung thành với kết nối SATA, được sử dụng bởi HDD và đa số các sản phẩm SSD 2.5 inch. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn đang sở hữu phiên bản SATA mới nhất - SATA III (nhanh gấp đôi SATA II và gấp 4 lần SATA I) để đạt được tốc độ tối ưu nhất.

PCIe cũng là 1 tùy chọn kết nối hiện đại và hiện đang được sử dụng rất rộng rãi để mang đến hiệu năng tốt hơn. Về mặt kỹ thuật, nó tốt hơn SATA, đồng nghĩa với việc giá thành cũng cao hơn khá nhiều. Ngoài ra, chúng ta còn có SSD PCIe NVMe - dòng sản phẩm sử dụng 1 giao thức đặc biệt để giao tiếp với PC của bạn nhanh hơn. Và cũng đừng quên SSD M.2 SATA với chân cắm SATA III để bạn có thể gắn đúng vào vị trí của ổ cứng thông thường. Có rất nhiều bo mạch chủ và laptop hiện nay đã hỗ trợ nhiều khe cắm M.2 rồi.

Việc nâng cấp máy tính bàn hay laptop thực chất khá đơn giản. Chỉ cần xác định loại bo mạch chủ mà bạn đang sử dụng và tìm hiểu xem nó có thể hỗ trợ những dòng SSD nào. Về cơ bản, hầu hết các đời máy cũ sẽ sử dụng ổ đĩa SATA 2.5mm, còn những đời mới hơn thì dùng ổ M.2 SATA hoặc NVMe.

Giá thành

 

SSD có giá cao hơn rất nhiều so với HDD. Ví dụ, 1 ổ HDD 1TB thường sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 30 USD (gần 700.000 đồng), còn ổ SSD 2.5 inch 1TB sẽ có giá khoảng 90 USD (hơn 2 triệu đồng). Dung lượng càng cao thì sẽ càng đau ví, đó là điều hiển nhiên. Và chúng ta thường sử dụng ổ 500GB hoặc 1TB để làm ổ lưu trữ chính trong dàn máy tính của mình. Thế nên hãy sẵn sàng chi ra khoảng 100 USD (gần 2,3 triệu đồng) nếu bạn đang có ý định nâng cấp ổ cứng nhé.

Nói tóm lại: HDD hiện vẫn là sản phẩm phổ biến trên thị trường nhờ dung lượng khủng nhưng giá thành lại “hạt dẻ”. Tuy nhiên, SSD, dù đắt hơn “chút xíu”, nhưng lại giúp tốc độ và hiệu năng PC của bạn tăng lên 1 cách đáng kể.

Nếu bạn cần lưu trữ nhiều dữ liệu hơn, hãy chọn HDD. Còn nếu bạn quan tâm đến tốc độ, SSD chắc chắn là thứ không thể thiếu. Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể kết hợp cả 2 loại ổ cứng này để tận dụng những điểm tốt nhất của chúng. Và nếu “tiền không thành vấn đề”, thì hãy cứ đặt trọn niềm tin vào những mẫu SSD có dung lượng cao nhất để làm ổ cứng chính cho hệ thống máy tính của mình nhé.

Vi tính Bichi chuyên thay ổ cứng SSD, hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần. 

 

T

Đăng ký nhận bản tin

... Và cơ hội nhận nhiều phiếu giảm giá cho việc mua sắm

Đăng ký