Bàn phím cơ có bền không? Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ bàn phím cơ?

Số 47 đường ĐT 745, Khu phố Đông Tư, Phường Lái Thiêu, TP. Thuận An, Tỉnh Bình Dương

    Follow us:

  • vitinhbichi
  • Tiếng việt
  • English
Menu

Bàn phím cơ có bền không? Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ bàn phím cơ?

Mỗi khi bạn muốn mua món đồ gì đó, bất kể nó là gì thì chắc hẳn chất lượng chính điều bạn sẽ đưa lên hàng đầu để từ đó ra quyết định mua nó. Và đối với đồ công nghệ điện tử thường bạn sẽ đặc biệt chú tâm nhiều hơn so với những món đồ khác.

Bàn phím cơ cũng là một trong những món đồ khiến nhiều người vẫn hay lăn tăn suy nghĩ khi có ý định mua. Bởi nó có nhiều mức giá khác nhau tuỳ theo nhu cầu sử dụng và tuỳ vào túi tiền của từng người. Đôi khi trước khi quyết định nên mua hay không bạn sẽ thường có suy nghĩ  “nếu bỏ ra số tiền đó để mua phím cơ, tôi có thể dùng nó để mua nhiều thứ khác?”

Chính vì vậy để giúp bạn trả lời câu hỏi “Bàn phím cơ có bền không?”, “tôi có nên mua nó không?”  Vi tính Bichi   mời bạn cùng xem bài viết dưới đây. Ngoài ra chúng tôi sẽ đưa ra một số cách để giúp bạn biết cách kéo dài thời gian dùng phím cơ.

 

I, Bàn phím cơ dùng được khoản bao lâu?

Về chất lượng và độ bền của phím cơ sẽ phụ thuộc vào chất liệu và chất lượng gia công. Nó đồng nghĩa với việc nếu một phím cơ có giá thành càng đắt thì chất lượng cũng như độ bền ắt sẽ càng cao. Và tất nhiên đối với phím cơ giá rẻ bạn phải trải nghiệm nhiều để đưa ra đánh giá chính xác nhất.

Một chiếc bàn phím cơ thường có tuổi thọ trung bình từ 3 đến 4 năm với nhu cầu sử dụng cơ bản. Nếu bạn không sử dụng quá thường xuyên hoặc biết cách bảo quản, thời gian này có thể kéo dài đến 6,7 năm. Ngược lại, nếu tần suất sử dụng thường xuyên, người dùng không bảo quản kỹ thì khả năng bàn phím có thể hư hỏng sau 8 tháng đến 1 năm.

Tuy nhiên đối với một số hãng phím cơ, thời gian bảo hành sẽ là khoảng từ 1 đến 2 năm. Khi có thời gian bảo hành cũng sẽ giúp bạn an tâm phần nào.

II, Làm thế nào để kéo dài thời gian sử dụng bàn phím cơ?

Ngoài chất liệu, độ bền gia công, thời gian bảo hành của hãng thì độ bền của phím còn tuỳ thuộc vào cách bảo quản của người sử dụng. Ở bài viết này, mình sẽ liệt kê những chi tiết cần chăm sóc thường xuyên. Từ đó bạn sẽ biết cách để giúp chúng kéo dài tuổi thọ, đảm bảo được thời gian và độ bền của phím.

 

a, Cấu tạo bàn phím cơ vốn đã rất bền

Khác với các bàn phím văn phòng thông thường, bàn phím cơ có cấu tạo phức tạp hơn và cũng bền hơn. Các phím sử dụng switch hay công tắc cơ học có cấu tạo chắc chắn và độc lập với nhau. 50 cho tới 100 triệu lần gõ đó là con số mà một switch có thể ghi nhận.

Ngoài ra vỏ phím, các dây kết nối và cổng usb cũng được làm từ các chất liệu tốt. Nhà sản xuất thường tính toán để cho toàn bộ phím cơ là một khối thống nhất với nhau. Vừa giúp đảm bảo độ cứng cáp chắc chắn, vừa giảm thiểu được tình trạng flex.

Với cấu tạo cơ bản như vậy một số chi tiết mà bạn nên thường xuyên bảo dưỡng sẽ là:

  1. Keycap và Switch
  2. Vỏ phím
  3. Các cổng kết nối

b, Hướng dẫn bảo dưỡng bàn phím cơ đơn giản

Keycap

Thường thì các keycap làm từ nhựa ABS hay bị bóng dầu hoặc bay sơn sau một thời gian dùng. Chính vì thế, nếu có điều kiện, bạn nên thay sang keycap PBT để hạn chế tình trạng này. Thay keycap không có gì quá khó. Tuy nhiên cũng cần một chút cẩn thận và mình khuyến khích sử dụng Keycap puller.

Switch

Bảo quản keycap không có gì quá khó, còn với switch sẽ khó bảo dưỡng hơn. Tuy vậy chúng lại bền hơn, nên việc thay switch bạn sẽ không cần làm thường xuyên. Đối với một số bàn phím có switch hàn chết, việc thay switch sẽ rất khó khăn. Vì thế việc cần làm là thường xuyên lau chùi và sử dụng giữ gìn. Riêng một số phím có switch rời, tháo dễ dàng mình khuyến khích bạn thay switch sau khoảng 2-3 năm để đảm bảo độ ổn định.

Vỏ phím

Vỏ phím là thứ bảo vệ toàn bộ cơ cấu bên trong bàn phím. Vì thế, nếu có điều kiện, bạn hãy sắm những phím có vỏ bằng kim loại. Vừa chắc chắn lại dễ dàng vệ sinh. Bạn nên tháo keycap ra và lau chùi vỏ phím định kỳ sẽ giúp vỏ không bị oxy hoá, làm sạch bụi bẩn và tăng tính thẩm mỹ. Đối với bàn phím vỏ nhựa cũng nên vệ sinh thường xuyên, sử dụng nhẹ nhàng. Và hãy dùng túi đựng nếu phải di chuyển nhiều

Dây và các cổng kết nối

Đây là các chi tiết quan trọng giúp tín hiệu truyền tải ổn định. Hiện nay đa số dây kết nối sẽ là dây bọc dù. Vì thế bạn chỉ cần dùng khăn ẩm lau nhẹ, như vậy là lớp bụi bẩn sẽ bay đi. Nên tránh tình trạng gập dây và xoăn dây để cáp bên trong không bị đứt.

Nên dùng giấy ăn lau chùi các cổng kết nối. Dùng tăm bông loại bỏ bụi bẩn bên trong. Như vậy là bạn sẽ có một chiếc bàn phím sạch sẽ và bền đẹp.

Hiện tại, Vi tính Bichi đang phân phối chính hãng các loại bàn phím cơ với mức giá hết sức hấp dẫn. Bạn có thể xem thêm tại đây

Ngoài ra, nếu còn bất cứ câu hỏi nào. Đừng ngần ngại liên hệ ngay Vi tính Bichi để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Đăng ký nhận bản tin

... Và cơ hội nhận nhiều phiếu giảm giá cho việc mua sắm

Đăng ký